งานดี-มีของ 2024 Kawasaki Ninja 500 ABS

ด้วยคาแรคเตอร์ “ญี่ปุ่นบิ๊กไบค์พันธุ์ุดุ” คาวาซากิยังคงยึดมั่นแนวทางของพวกเขาด้วยมอเตอร์ไซค์สปอร์ตรุ่นใหม่ๆปี 2024 ที่ขยายแนวขึ้นไปที่ทิศทางการออกแบบให้ยูซเซอร์เข้าถึงง่ายขึ้น เน้นตัวรถน้ำหนักเบา-ขับขี่คล่องตัว-สมรรถนะสูง ซึ่งถ้าพิจารณาดีๆ จะพบว่านี่คือการนำเสนอ “ยุคใหม่” ของมอเตอร์ไซค์ตระกูลนินจานั่นเอง

เอาล่ะไปดูจุดเด่นของมอเตอร์ไซค์สปอร์ตระดับเริ่มต้นที่หลายคนแอบเล็งเอาไว้!! Kawasaki Ninja 500 ABS เวอร์ชั่น 2024 ที่เอาเข้าจริงก็ถูกพัฒนามาใหม่ไม่น้อยเลย!!

เครื่องยนต์ใหม่!?
ข้อเท็จจริงด้านขุมพลัง คือการอัปเกรดประสิทธิภาพต่อยอดจากรากฐานของรุ่น Ninja 400 ที่ขายดีสุดๆรุ่นหนึ่งของวงการสปอร์ตไซส์เล็ก..ประการสำคัญคือเครื่องยนต์บล็อคใหม่ของ Ninja 500 มีการเพิ่มความจุขึ้นมาอีก 52 ซีซี. กลายเป็นปริมาตรกระบอกสูบ 451ซีซี. จากสูตรลูกสูบ 70 มม. X ช่วงชัก 58.6 มม.

พร้อมการอัพเกรดรายละเอียดบางส่วนของเครื่องยนต์ เช่น การรวมระบบไอดีดาวน์ดราฟต์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและย่านกำลัง เพิ่มรอบต่อนาทีให้สูงขึ้น พร้อมแอร์บ็อกซ์ขนาดใหญ่ 5.8 ลิตรออกแบบให้เป็นกรองทรงสูง ความสูงที่แตกต่างกันในช่องไอดีด้านซ้ายและขวาช่วยให้การตอบสนองของแรงบิดราบรื่นขึ้น ส่งผลให้กำลังดีขึ้น หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมใกล้กับช่องไอดี ช่วยให้มั่นใจได้ถึงการเผาไหม้ที่มีประสิทธิภาพและการตอบสนองของปีกผีเสื้อ

นอกจากนี้ยังการปรับแต่งเพิ่มเติม ได้แก่ คอยล์จุดระเบิดแบบแท่งของ Denso หัวเทียน long-reach อัตราส่วนกำลังอัดที่ปรับให้เหมาะสม ทั้งหมดนี้ทำงานสอดคล้องกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจุดระเบิด ระบายความร้อนดีขึ้น และลดสัญญาณรบกวนทางไฟฟ้า

การออกแบบเครื่องยนต์ใหม่ขยายไปถึงเพลาบาลานเซอร์ กระเดื่องโรลเลอร์น้ำหนักเบาช่วยตัดอาการสะท้านในรอบสูงๆ …จะสังเกตว่าขนาดเครื่องยนต์กะทัดรัด เล็งลง ไม่เพียงแต่ให้กำลังจัดจ้านขึ้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญต่อ “มิติ”ของตัวรถที่จะได้ “ความแคบโดยรวม” อีกด้วย จุดนี้เองช่วยให้ Ninja 500 ควบคุมได้ง่าย ผู้ขับขี่สามารถวางเท้าลงพื้นได้สะดวกไม่ต้องห่วงบัลเลต์…ถูกใจวัยรุ่นไทย!!

จุดเด่นอื่นๆ
• เฟรม trellis frame น้ำหนักเบา
• บอดี้ดีไซน์ด้วยภาพลักษณ์สไตล์นินจายุคใหม่ ดุดัน เฉียบคม พร้อมไฟหน้าและไฟท้าย LED ใหม่
• แผงหน้าปัด LCD จอสี TFT ความคมชัดสูงพร้อมการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน(รุ่น SE)
• เบาะนั่งรูปทรงใหม่ ให้ท่านั่งที่สปอร์ตขึ้น แต่ก็ผ่อนคลายหากจะต้องนำมาใช้ขับขี่ในชีวิตประจำวัน
• ช่วงรถกระชับ บอดี้ เรียวแคบ ความสูงเบาะ 785 มม. สองเท้าลงพื้นได้ง่ายเอื้อต่อการขับขี่
• เข้าเกียร์ได้นิ่มนวลด้วย Assist & Slipper คลัตช์
• ดิสก์เบรกหน้าขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 310 มม. พร้อมระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS)
• Intelligent Proximity Activation Start System (KIPASS) ของคาวาซากิ (รุ่น SE)
• ชิลด์บังลมขนาดใหญ่เพิ่มการป้องกันลม (รุ่น SE)
• ช่องเสียบ USB-C (รุ่น SE)
…อย่างไรก็ตาม คงต้องรอให้มีการเปิดตัวจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการอีกที …จะมีมาให้เล่นครบทุกเวอร์ชั่น (มีตัวเต็ด KRT Edition ด้วย ) หรือดันเฉพาะรุ่น SE …เร็วๆนี้คงรู้กัน!!