เรื่อง : Hey Joe
ภาพ : GUN1000R
…ความเรียบง่าย มีสไตล์ ตอบโจทย์การ “ใช้งาน” ดูจะเป็น “ตัวตน” ที่แจ่มชัดสุดของ Suzuki GD110 รถจักรยานยนต์ในรูปลักษณ์แบบ “รถผู้ชาย” สไตล์เรโทร ซึ่งบริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด จำหน่ายในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง และได้รับการต้อนรับจากนักบิดชาวไทยเป็นอย่างดีทั้งจาก “สายเล่นรถ” และสายที่นำไปใช้งานประกอบอาชีพ (ดังนั้นเวลาซูซูกิจัดงานมีทติ้งGD110 เราจึงพบว่ามีสมาชิกมาร่วมงานกันอย่างท่วมท้น)
ผมกลับมานั่งบนอานของ GD110 อีกครั้ง หลังจากรีเควสไปว่าอยากได้รถสักคันมาขี่เที่ยวแบบ One Day Street Life ออกไป “หย่อนใจ” เสพวิถีชีวิตแบบคนบางกอก แล้วก็หากาแฟขมๆสักแก้ว จิบเป็นเพื่อนลิ้น… จากนั้น ซูซูกิก็ส่งรถรุ่นนี้มาให้ผมกลับมาสัมผัสความคุ้นเคยกับเครื่องยนต์ขนาด 113 ซีซี. สูบยืน (ชักยาว) เสื้อลม สตาร์ทชึ่งเดียวติด สับเกียร์ 1 ลงไป แล้วก็ยังต้องไล่เกียร์ลงไปจนครบทั้ง 4 สปีด เนื่องจากเกียร์ลูกนี้วางไว้แบบสับลงหมด ไม่วนกลับ ในเรื่องย่านกำลัง ซูซูกิออกแบบให้รถรุ่นนี้ปล่อย “แรงบิด” ออกมาได้พอเหมาะพอมือ ส่วนแรงปลายถึงไม่ใช่สายซิ่ง แต่ก็เปิดคันเร่งทำเวลาในเมืองด้วยย่านความ 70-80 กม./ชม. ไม่ได้ยากเย็นอะไร…
แฮนด์ยกสูง พร้อมปุ่มสตาร์ทที่มีคันสตาร์ทมาให้ด้วย ผมค่อนข้างชอบมิตินี้เช่นเดียวกับช่วงล่างนุ่มๆ จากโช้คหน้าเทโลสโคปิกธรรมดา โช้คหลังคู่คอยล์สปริง ปรับพรีโหลดได้ 5 ระดับ เดิมๆก็ถือว่าสอบผ่านสบาย ส่วนระบบเบรกที่ยังให้ “ดรัม” เบรค บนล้อซี่ลวด ขอบ 17 กับยางดอกร่องยาว ชัดเจนว่าตอบโจทย์การรีดน้ำในเมืองฝน ส่วนที่น่ารักมากๆคือถังน้ำมันที่จุถึง 9.2 ลิตร เติมทีนึงหายห่วง จากออพชั่นนี้ ราคาค่าตัวที่เคาะไว้เริ่มต้นในเรท 39,000 บาท บอกเลยว่าโคตรคุ้ม…
บ่ายวันนั้น GD110 พาผมฝ่าการจราจรสาหัสย่านลาดพร้าว ลัดเลาะผ่านถนนศรีอยุธยา ทะลุราชดำเนินกลาง แล้วโฉบไปย่าน “ถนนพระอาทิตย์” ก่อนจะนั่งลงที่ร้านกาแฟเล็กๆตรงข้ามป้อมพระสุเมรุ ผมสั่งกาแฟแล้วนั่งรับลมแม่น้ำเจ้าพระยา บอกตรงๆว่าหัวใจเต้นช้าลง ณ.จุดที่มีจังหวะชีวิตแบบ Street Life ให้เสพมากมาย…อย่างที่บอก บางทีชีวิตก็ต้องการอะไรเรียบง่ายแบบนี้….
[envira-gallery id=”5881″]