2024 BMW R1300GS การเปลี่ยนแปลงแบบล้างบาง!!?

“ถึงคราวต้องก้าวไปข้างหน้า หมดเวลาความสบายในเซฟโซน” คำกล่าวนี้น่าจะเป็นแรงขับดันทั้งหมดของการพัฒนา R1300GS เวอร์ชันแรก 2024 ที่แม้ว่า BMW Motorrad ตระกูล GS แพลทฟอร์มเดิมจะเป็นราชันย์ครองอาณาจักร Adventure Bike เป็น “ตัวจบ” ของสายลุยมาอย่างยาวนาน…แต่เมื่อถึงเวอร์ชัน 2024 ราชันย์ของเราได้ตัดสินใจสลัดชุดเกราะเทอะทะและไขมันหนาเตอะทิ้งไป จากนั้นฟิตร่างกายออกมาให้ดูลีน แล้วก็ซ่อนความร้ายกาจเอาไว้ให้เซอร์ไพรส์อีกมากมายเกินจะนับ!!

นี่คือเรื่องราว(พอสังเขป)ของ R1300GS การปฏิวัติครั้งสำคัญจากสายพันธุ์ BOXER GS ของ BMW Motorrad

เมนเฟรม-ซับเฟรม ออกแบบใหม่ด้วยวัสดุอลูมิเนียม …GS ที่เคยเลื่องลือว่าบาลานซ์ดี…เวอร์ชันนี้เทพขึ้นไปอีกเลเวล เฟรมใหม่แล้ว “บอดี้พาร์ท” ทั้งคันก็เปลี่ยนใหม่ทุกจุดเช่นกัน มองเข้าไปจะเห็นว่าโละความรุงรังทิ้งเกลี้ยง เหลือแต่ภาพความเฉียบคม เพรียว กระชับ (หลายคนจึงบูลลี่ว่าเหมือน 310 GS) แต่เมื่อพิจาณานานๆก็ดูสวย โคตรน่าขี่!! ไฟหน้าฉีกแนวไปใช้ Headlight Pro แบบ LED Matrix รูปทรงตัว X ซึ่งบางคนหลงรัก แต่บางคนก็หันหน้าหนี!!

อย่างไรก็ตามจากการเปลี่ยนโครงสร้าง ได้ทำให้ R1300GS กลายเป็นแอดเวนเจอร์ที่โคตรเบา นั่นคือ น้ำหนักตัวเหลือเพียง 237 กก. เบากว่า R1250 GS เวอร์ชันก่อนถึง 12 กก. สรุปได้เลยว่า R1300GS เป็นคลาส1300 ที่เบากว่าใครๆอย่างเหลือเชื่อ!!

เครื่องยนต์ BOXER บล็อกใหม่ 1300 ซีซี. ขยายแรงม้าขึ้นไปถึง 145 ม้า(ที่ 7750 รอบ)กลายเป็นเครื่องบ๊อกเซอร์ที่ทรงพลังสุดเท่าที่เคยมีมา!! แรงบิดมาเต็มสุดในคลาส ADV ตัวท็อปทั้งหลาย โดยให้มา 149 นิวตันเมตร ที่ 6500 รอบ/นาที แต่กินน้ำมันน้อยสุดในคลาส ADV ตัวท็อปทั้งหลายด้วยตัวเลข 100 กม. / 4.8 ลิตร

หนึ่งในข้อสำคัญคือแรงกว่าเดิมแต่ขนาดเครื่องยนต์ถูกทำให้กระชับคอมแพ็คลงอย่างชัดเจน พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำเต็มระบบ ขณะที่ชุดขับเคลื่อนก็ถูกเปลี่ยนทั้งกระบิ โดยเฉพาะเพลาขับใหม่ที่น่าจะช่วยแก้ปัญหาเก่าๆของ GS ให้หมดไปได้

ระบบอิเล็กทรอนิกส์สนับสนุนการขี่ให้ปลอดภัยเป็นประเด็นสำคัญถัดมาที่ใส่มาเพียบ ภายใต้สิ่งที่เรียกว่า “ไดนามิกแพคเกจ” เช่นระบบช่วยเปลี่ยนเกียร์ Pro ,โหมดการขี่ Pro , ABS Pro แบบสปอร์ตและระบบกันสะเทือนแบบอิเล็กทรอนิกส์ (DSA) ,ระบบช่วยขับขี่พร้อมระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบแอ็คทีฟ (ACC), ระบบเตือนการชนด้านหน้า (FCW) และคำเตือนการเปลี่ยนเลน (SWW) ฯลฯ

สวิงอาร์มและระบบกันสะเทือนได้รับพัฒนาใหม่ทั้งระบบเช่นกัน หลักๆคือการขยายความสมบูรณ์แบบของโช้คหน้า ซึ่งเวอร์ชันนี้ใช้คำว่า EVO Telelever (คู่โช้คหน้าหลักทำงานร่วมโช้คเสริมตัวที่3พร้อมแขนกระเดื่อง) ขณะที่โช้คหลังเป็นแบบ EVO paralever โดยช่วงล่างของ R1300GS คอนโทรลด้วยระบบไฟฟ้า Dynamic Suspension Adjustment (DSA) รับประกันความสมูท ให้การทำงานซับแรงสะเทือนแบบ Real Time ซึ่งส่งผลต่อการควบคุมบังคับเลี้ยวที่เสถียรทุกสภาพทาง

นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดยิบย่อยอีกมากมายที่เป็นองค์ประกอบให้ 2024 R1300GS น่าขี่ อาทิ ระบบเบรก BMW Motorrad ABS Pro ,เบาะนั่งสูง 850 มม.มี adaptive ride height ปรับความสูงเบาะอัตโนมัติ ชิลด์หน้าปรับระดับด้วยไฟฟ้า แพคเกจเสริมต่างๆ รวมทั้งอุปกรณ์เสริมสมรรถนะตรงรุ่นอีกหลายรายการ

…เอาไว้เปิดตัวจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ ค่อยมาตีแผ่กันให้ครบๆ อีกที!!