แปล/เรียบเรียง : 13Pm
ชื่อเสียงของ Rough Crafts แห่งไต้หวันซึ่งรู้จักกันดีในเรื่องงานคัสตอมเจ็บๆที่พวกเขาทำออกมา และนี่คือชิ้นงานล่าสุดที่ Winston Yeh กับทีมของเขา จัดการเหลาสปอร์ตเฮอริเทจ XSR900 ให้ออกมาในหน้าตาแบบ Street Tracker ลูกผสมแฟลตแทรคดุดันด้วยงาน ตัด แต่ง เติมชิ้นงานคาร์บอนไฟเบอร์และพาร์ทสวยๆอีกหลายยี่ห้อ เรียกว่าหล่อไว้เป็นแนวทางคนเล่น XSR
Winston เริ่มต้นงาน XSR900 คันนี้ โดยการดีไซน์ชิ้นส่วนบอดี้โดยยึดแบบ “โบลต์ออน” ทั้งชุด จากนั้นจึงมอบหมายให้ช่างฝีมือสร้างพาร์ทส่วนต่างๆ ด้วย “คาร์บอนไฟเบอร์” และทุกอย่างเชื่อมต่อกับโครงรถเดิมโดยไม่มีการตัดหรือเชื่อมใหม่ เช่นเดียวกับฝาครอบถังน้ำมันใหม่ ซึ่งติดตั้งเหมือนกับชิ้นส่วนเดิมติดรถ
บั้นท้ายถึงจะตัดสั้นแต่เป็นแบบ FLAT TRACK แต่ยึดเข้ากับซับเฟรมเดิมๆ ด้วยสกรูเพียงสองตัว ดังนั้นเซ็ทติ้งทั้งหมดนี้จึงเป็นเรื่อง Plug-and-play อย่างแท้จริง ในจุดนี้วินสตันบอกว่า “งานคัสตอมของผมทำให้คุณยังสามารถใช้เบาะคู่แบบของติดรถได้หากต้องการที่จะบรรทุกผู้โดยสาร”
ความหล่อด้านหน้า เกิดจากการตัดหัวรถเดิมทิั้ง แล้วขึ้นงานแผงไฟหน้าแบบคาร์บอนไฟเบอร์ที่ทำมาล้อมหน้าปัดเดิมติดรถ เสร็จแล้วใส่ไฟหลัก LED แบบโปรเจคเตอร์ แล้ววาง “ชิดขวา” เรียงตามแนวตั้ง นอกจากนี้มีชุดไฟเลี้ยว LED ของ Kosoขณะที่ตำแหน่งคอคพิทใช้แฮนด์เดิม เสริมด้วยอุปกรณ์จับยึด Motogadgetเติมปะกับแฮนด์ Beringerและการ์ดมือเบรกCNC Racing
ด้านหลังเป็นขายึดป้ายทะเบียน Rough Crafts และบังโคลนคาร์บอนไฟเบอร์เปลี่ยนตำแหน่งให้ต่ำลง พร้อมไฟเลี้ยวและไฟ LED ชุดคอมโบไฟท้ายคู่ Winston ได้พัฒนาร่วมกับ Kosoนอกจากนั้นยังมีงานกลึงสวยๆอย่าง Gilles Tooling, การ์ดป้องกันเครื่องยนต์จาก GB Racing และฝาถังน้ำมัน TWM
ระบบช่วงล่างเป็นอีกจุดที่น่าสนใจ เนื่องจาก Winston Yeh ต้องการอัพเกรดโช้คหน้าด้วยเออห์ลินส์ แต่พบว่า Öhlinsมีของตรงรุ่น XSR เฉพาะชุดคาร์ทริดจ์เท่านั้น ไม่ใช่โช้คครบเซ็ท ดังนั้นจึงต้องแปลงชุดแผงคอ ทำสเปเซอร์แบบคัสตอมเพื่อให้ใช้งานกับโช้ค รุ่น FF521 ยอดฮิต Ohlinsโดยไม่ต้องเปลี่ยนรูปทรงของตัวรถเดิมๆไป ทั้งนี้ Rough Crafts มีแผนจะทำเซ็ทนี้ขายเป็นชุดแต่งของ XSR900 ด้วย ขณะที่ชุดหลังเป็นโช้ค Öhlinsแต่เป็นการคัสตอมขึ้นจากผู้เชี่ยวชาญด้านระบบกันสะเทือนของ Andreani ส่วนวงล้อคาร์บอนโคตรคุ้มราคาจาก BST รัดด้วย Pirelli Supercorsasพร้อมชุดเบรก Beringerของ Rough Crafts ครบเซ็ท
มาถึงเรื่องเครื่องยนต์ เดิมๆ 3 สูบของ XSR900 ก็มี 115 แรงม้าให้ควบอยู่แล้ว ดังนั้นจุดที่มีการตกแต่งก็เป็นแค่การอัพเกรดประสิทธิภาพพื้นฐาน ติดตั้งกรองอากาศ Sprint Filter และระบบไอเสียเต็มรูปแบบจาก SC Project พร้อมโมดูลปรับแต่งระบบไฟจาก Rapid Bike ช่วยให้มั่นใจได้ถึงย่านกำลังที่ออกมา
ทั้งนี้ด้วยรูปลักษณ์สไตล์ Rough Crafts มีเครดิตในเรื่องเส้นสายดีเทลเนี๊ยบๆจาก Line & Circle Custom Paint Studio ขณะที่ Zeus Lighting รับหน้าที่ประกอบและเก็บงานปิดท้าย…เนียนจัดๆเลยเพ่!
ที่มา : https://www.bikeexif.com
สร้างโดย :Rough Crafts
ภาพโดย : R* Camera