เลือกให้ถูกไซส์.. คันไหนเหมาะกับสาวไบเกอร์ฝึกหัด?!
อยากเริ่มขี่รถในฝันแต่ดันขาไม่ถึง? ก็รถเท่ๆหลายคันดันทำไซส์มาให้ “เหมาะกับคนทั่วไป” แต่ “สาวๆส่วนใหญ่” มักจะตัวเล็กกว่าที่นักออกแบบดีไซน์มาอยู่แล้วล่ะ.. ผลก็คือสาวๆไรเดอร์กลายเป็นนักบัลเล่ต์ไปโดยปริยายเมื่อถึงทางร่วมทางแยกแม้จะมีเทคนิคเอาไว้แก้อาการเหล่านั้นแต่ต้องใช้การฝึกฝนและประสบการณ์พอสมควรกว่าจะยืนบนรถในฝันได้อย่างคล่องแคล่ว.. ลองไปชมตัวเลือกที่น่าสนใจของ “มอเตอร์ไซค์ที่เป็นมิตรกับมนุษย์ไซส์มินิ” กันดีกว่า
1. สายสปอร์ต/ เน็กเก็ต
สุดยอดความฮอตฮิตของสาวๆลุคเท่ กับการขับขี่มอเตอร์ไซค์ทรงสปอร์ต ใส่ชุดหนังพร้อมสะบัดลอนผมยามถอดหมวก.. แน่นอนว่ายิ่งเท่ขึ้นไปอีกหากได้ขับขี่มอเตอร์ไซค์คลาส 1,000 ซีซี. ได้อย่างคล่องแคล่ว.. ถ้าไม่คล่องล่ะ?? คุณก็ยังมีลุคเท่ๆได้อยู่กับโมเดลที่เราแนะนำว่า “เป็นมิตรกับมือใหม่เหล่านี้..
Kawasaki Ninja 400 – อันดับต้นๆของมอเตอร์ไซค์ขี่ง่าย ด้วยความสูงเบาะเพียง 784 มม. ทำให้สาวๆสามารถยืนพักรถตาม 4 แยกได้อย่างคล่องตัว พร้อมน้ำหนักรถที่เบามากกับบาลานซ์รถที่ให้มา แล้วพละกำลังมีความเหมาะกับการขี่เป็น Streetbike.. รอบต่ำก็มีแรงขยี้รอบสูงก็ได้ฟีลใกล้เคียงกับการขยี้รถ ซีซี. เยอะๆเชียว
Yamaha MT-07 – นอกจากถูกยกย่องให้เป็น “เน็กเก็ตไบค์ที่ขี่มันส์ที่สุดในคลาส” แล้ว ยามาฮ่ายังออกแบบ MT-07 มาให้เป็นสตรีทไบค์ตัวพ่อ ความสูงเบาะแค่ 805 มม. บาลานซ์ง่ายสไตล์เน็กเก็ตไบค์ เน้นการควบคุมง่ายและอยู่มือ โดยเฉพาะโฉม MY2021 นี้
KTM 390 Duke – ความสูงเบาะ830 มม. อาจจะฟังดูสูงแต่ด้วยมิติรถที่ทำช่องเว้าหนีบเข่าได้อย่างเพรียวบาง กับน้ำหนักสุดเบาเพียง 149 กก.เท่านั้น ..เบาเป็นอันดับต้นๆ และยังแน่นเทคโนโลยีมากที่สุดในคลาสเสียด้วย
2. สายฝุ่น
ขนาดนักบิดที่มีประสบการณ์หลายท่านยังบอกว่ารถประเภทนี้ “สูง” เกินกว่ามือใหม่จะเข้าถึงได้ เพราะการลุยเส้นทางแบบออฟโรดนั้นมีการคำนวณเรื่องความสูงใต้ท้องรถมากพอสมควร จากสถานการณ์ที่เราไม่สามารถคาดเดาว่าจะไปเจอโขดหินหรือเนินดินสูงๆเมื่อไร ..แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง!! ยังมีโมเดลที่พอจะเป็นมิตรต่อนักบิดไซส์เล็กอยู่.. คนตัวเล็กก็อยากผจญภัยเหมือนกันใช่ไหมล่ะ..
Kawasaki Versys-X 300 – โมเดล ADV พร้อมลุย เครื่องยนต์ 2 สูบ บิดง่ายๆมาเรียงๆ แม้ไม่ได้เอาไว้ลุยทางดินอย่างเต็มระบบ แต่เพียงพอที่จะพาเพื่อนๆออกไปเที่ยวได้ทุกเส้นทาง ความสูงจากพื้นถึงเบาะแค่ 845 มม. พร้อมช่วงเว้าเข่าทำให้ยืนขี่หรือยืนจอดก็ทำได้ง่ายๆ
BMW G310 GS – อีกโมเดล ADV ครอบคลุมทุกการเดินทาง เครื่องยนต์สูบเดี่ยว เพิ่มแรงต้นแรงตะกุยดินมากขึ้นในคลาส 300 ซีซี. ความสูงเบาะ835 มม. พร้อมโช้คอัพหัวกลับ เป็นมิตรทั้งในแง่การควบคุมและราคา ..คุ้มค่าสำหรับมือใหม่พอสมควรเชียวล่ะ
Ducati Scrambler Sixty2 – ไลน์อัพยอดนิยมสุดๆในฝั่งยุโรปกับรถหน้าตาคลาสสิกของดูคาติ ถูกออกแบบมาให้ตอบไลฟ์สไตล์วัยรุ่น ขี่เที่ยวก็ดี ขี่ไปในเมืองก็เท่ เครื่องยนต์สูบเดี่ยวคลาส 400 ซีซี. กับชุดยางสไตล์ Scrambler เอาไว้ใช้ลุยฝุ่นแบบกรุบกริบ แถมมีความสูงเบาะแค่ 790 มม. เท่านั้น (เลือกปรับได้ต่ำสุด 770 มม.) ..ส่วนสูง 160 ซม. ยืนเต็มเท้าสบายๆเลย
3. ครุยเซอร์
ไม่เหนื่อย ไม่เมื่อย.. ขี่ชิลล์ๆในวันหยุดสุดสัปดาห์ หากาแฟดีๆดื่มสักแก้ว บนเบาะครุยเซอร์ได้ง่ายๆ.. เป็นรถที่มีเบาะนั่งค่อนข้างเตี้ยอยู่แล้ว ดังนั้นสาวๆตัวเล็กไม่ต้องกลัวว่าขี่แล้วจะยืนพักลำบาก แต่ในทางกลับกัน รถสไตล์นี้มักมีแรงบิดรอบต่ำที่ออกจะ “น่ากลัว” มากอยู่ ..ดังนั้นนอกจากมีเบาะนั่งเตี้ยๆแล้ว ความ “เป็นมิตร” คือสิ่งสำคัญ ..ดังนั้นไปชมลิสต์ด้านล่างได้เลย!
Royal Enfield Meteor 350 – หากไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหน ลองมองหาอีกค่ายรถคลาสสิกราคาเข้าถึงง่ายอย่าง Royal Enfield ดูก็ดี กับไลน์อัพ Meteor 350 ..เครื่องยนต์คลาสเริ่มต้น “ขี่ง่าย” โดยเฉพาะรุ่นย่อยตัวท็อป Supernova ที่มีออพชั่นสไตล์ครุยเซอร์แถมมาให้แบบจัดเต็ม ..ออกรถพร้อมขับขี่ได้สบายๆ ไม่ต้องซีเรียสเรื่องออพชั่นเสริม ความสูงเบาะ 765 มม. เท่านั้นเอง
Honda Rebel 500 – ตระกูล Rebel จากฮอนด้ามีทั้ง 300, 500 และ 1,000 ซีซี. ซึ่งถือว่ามีคาแรคเตอร์ “ขี่ง่าย” ทั้งนี้จึงขอเลือกมาเป็นคลาสกลางๆ ให้สามารถขี่รถใช้งานได้ครบครัน ทั้งเส้นทางในเมือง หรือจะนำไปวิ่งถนนไฮเวย์นอกเมืองก็ยังทำได้แบบฟินๆ..ความสูงเบาะแค่.. 690 มม. เท่านั้นแหละ!
Triumph Street Twin – โมเดลเริ่มต้นจากไทรอัมพ์คงความเป็นผู้ดีอังกฤษเอาไว้ได้อย่างดีเรียกความสนุกได้ดังใจนึก ความสูงเบาะเพียงแค่ 760 มม. “เหมือนนั่งเก้าอี้อยู่บ้าน” สวย เท่ ในสไตล์บริทิชคลาสสิกพร้อมงานประกอบสุดปราณีต
..นอกจากจะได้ฝึกควบคุมรถให้คล่องแคล่วก่อนออกรถในฝันได้แล้ว ถือเป็นการฝึกทักษะและทำความรู้จักไลฟ์สไตล์ไบเกอร์ก่อนจะลงทุนซื้อรถ ซีซี.ใหญ่จัดกว่านี้ได้อย่างดีทีเดียว ..ทั้งนี้ ลิสต์รายการเหล่านี้ คือลิสต์ที่ทีมงานมีความคิดเห็นว่า “เหมาะกับผู้ขับขี่มือใหม่”.. ถ้าจะให้ดี ขอแนะนำให้สาวๆเดินไปที่โชว์รูมแล้วขอทดสอบขับขี่รถตัวเป็นๆจะดีกว่า เพราะนั่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการค้นพบคำตอบว่าสิ่งเหล่านี้ “เหมาะกับเราหรือไม่??