รีวิว : สรุป 5 เรื่อง Triumph Speed 400 / Scrambler 400X

เรื่อง : YO 13pM
ภาพ : Triumph
…หลังจากมีเวลาขับขี่ในช่วง Press Trip กิจกรรมที่ Triumph Motorcycles Thailand เปิดให้สื่อฯไทยได้ลองรถทั้ง 2 คัน Triumph Speed 400 / Scrambler 400X บนระยะทางร่วมๆ 120 กม. ในมุมของคนเทสท์ ก็พอจะมีข้อสังเกตมาฝาก 5 เรื่อง ประมาณนี้…

1.มิติ-การควบคุม
แน่นอนว่าด้วยคาแรคเตอร์ที่ต่างกัน Speed 400 เบาะนั่งเตี้ยกว่า (790 มม.) ช่วงแฮนด์แคบกว่า(795 มม.) แถมแฮนด์ยังยื่นเข้าหาตัว น้ำหนัก 170 กก. แรค 24.6 องศา ระยะเทรล 102 มม. ดังนั้นความรู้สึกแรกคือ เบา-เลี้ยวแคบ-ขี่ง่าย-สบายจัง ตรงนี้เข้าใจได้เลยว่าไทรอัมพ์ตั้งใจออกแบบให้มือใหม่เข้าถึงรถได้ง่าย ส่วนมือเก๋าก็เอาอยู่แบบสุดชิล…

…แต่….ส่วนตัวแอดฯโย กลับชอบมิติของ Scrambler 400X มากกว่า แม้ว่าความรู้สึกแรกจะเหมือนคอนโทรลยากกว่า ฐานล้อยาวกว่าที่ 1418 มม. แรค 23.2 องศา เทรล 108 ขี่แล้วก็รู้เลยว่าวงรอบการเลี้ยวกว้างกว่า น้ำหนักก็เพิ่มมาอีก 9 กก.เป็น 179 ที่สำคัญความสูงเบาะ 835 มม. แถมแฮนด์ก็กว้างถึง 825 มม. ทว่าการตอบสนองการควบคุมกระฉับกระเฉงดีมาก ช่วงรอยต่อเบาะกับถังน้ำมันที่ออกแบบมาให้ใช้เข่าหนีบถังตรงตำแหน่ง Tank Pad ทำได้กระชับและสะดวกง่ายดาย เชพเพรียวผสมท่วงท่ายกสูงสไตล์สแครมเบลอร์แบบนี้ พอสิบกม.ผ่านไปก็ซึ้งเลยว่ามันขี่ได้”สนุก” กว่านั่นเอง…อยู่ด้วยกันนานๆก็ไม่เบื่อครับ…ว่ากันอย่างนั้น..

2.ช่วงล่าง
แม้จะใช้โช้คหน้าหัวกลับ แกน 43 มม. โช้คหลังเดี่ยวชุดเดียวกัน แต่ผมว่าช่วงล่างของ Speed 400 เค้าเน้นความ “นุ่ม” มากเป็นพิเศษ ช่วงยุบจะต่างกันตรงที่ Speed 400 หน้ายุบ 140 มม. หลัง 130 มม. ทีนี้ความนุ่มมากเป็นพิเศษของเซ็ทติ้งเดิมๆโรงงานแบบนี้ ก็จะไม่ค่อยพอดีหากมีน้ำหนักบรรทุกพร้อมคนซ้อนในกรณีสายเดินทาง อาจจะไปถึงขั้นย้วยและยัน ก็คงต้องไปเซ็ทโช้คเพิ่มหน่อย โช้คหลัง Triumph เค้าทำมาให้ปรับพรีโหลดได้ ส่วนยางติดรถที่ให้ยางพิเรลลี่ สายฟ้า Rosso iii เหลือๆครับเอาตัวรอดได้สบายกับการขี่ทางดำล้วนๆ

…อย่างไรก็ตามช่วงล่างของตัว Scrambler 400X ที่ให้ช่วงยุบมากกว่า คือ 150 มม. เท่ากันหน้า-หลัง กลับให้ฟีลลิ่งถูกใจแอดฯโยมากกว่าครับ ทริปนี้มีโค้งให้เลล่นเยอะ แคบ-กว้าง ครบ และมีช่วงที่ลงไปทางดินออฟโรดเบาๆ ยังรู้สึกได้ว่าเซ็ทติ้งมันมีความ “พอดี” แทบไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม…อีกเรื่องหนึ่งคือตัว Scrambler 400X ให้ล้อหน้า 19 นิ้ว-หลัง 17 นิ้ว (ยางเมตเซลเลอร์ คารู สตรีท) ยางชุดนี้เข้าท่าทีเดียว ลุยได้ ทางดำก็เกาะพอสมควร

3.พละกำลัง
จากเครื่องยนต์รหัส TR สูบเดี่ยว หม้อน้ำ พิกัด 398.5 ซีซี. ทั้งสองรุ่นมีรายละเอียดที่เหมือนกัน ลูกสูบ 89 มม. ช่วงชัก 64 มม. แรงม้า 40 ตัวเท่ากัน โดยเฉพาะแรงบิดขนาด 30+ นิวตันเมตร ที่มาในแนว “แฟลตทอค” จากที่ลองพบว่าติดมือทุกย่านความเร็วครับ ไม่อืด ไม่ห้อย สำหรับทริปนี้ผมมีโอกาสทำ Top Speed เฉพาะรุ่น Scrambler 400X ได้ 160 กม./ชม. แล้วรอบตัดครับ ส่วนตัว Speed 400 ทริปนี้จังหวะไม่เหมาะจะลอง แต่ก็น่าจะใกล้เคียงกัน…

4.ฟังก์ชั่น
ด้วยความที่มอเตอร์ไซค์สองรุ่นนี้ใช้คันเร่งไฟฟ้า Ride By Wire ดังนั้นฟังก์ชั่นแรกที่เกี่ยวโยงคือการมี Traction Control ผมลองเซ็ทติ้งจากปุ่มตรงแฮนด์ฝั่งซ้าย-ร่วมกับการดูรายละเอียดจากหน้าปัดแบบไฮบริด พบว่าทั้งสองรุ่นสามารถเปิด-ปิด TC ได้ครับ แต่ตัวเบรก ABS(2ชาแนล) ปิดได้เฉพาะในรุ่น Scrambler 400X เท่านั้น ..ตรงนี้ก็พอเข้าใจได้ว่ารถถูกออกแบบมาให้ลงไปลุยเทรลได้ประมาณหนึ่ง การปิด TC และ ABS ก็จะช่วยให้การขับขี่และเบรกในทางดินได้เหมาะสมกว่า ทริปนี้มีช่วงที่ให้ลองทางเทรลเบาๆก็พอได้สัมผัสฟีลลิ่งกันนิดนึง แต่ยังไม่สะใจ…คงต้องหาเวลาเอามาลองขี่เต็มทริปอีกทีครับ…

เพิ่มเติมในเรื่องฟังก์ชั่น หน้าจอเรือนไมล์ ใช้เข็มบอกความเร็วคู่กับส่วนที่เป็นดิจิตอล กดปุ่มเลื่อน เซ็ททริปได้ 1-2 เซ็ทการดูอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ และมีพอร์ท USB มาให้ตรงซอกคอด้านขวา สุดท้ายคือถังเชื้อเพลิงที่ให้ความจุเท่ากัน 13 ลิตร อ้อ เบาะนั่งผมชอบของตัว Scrambler 400X ที่ให้เบาะ 2 ตอน หากเราถอดเบาะหลังออกแบบใส่แรค+ถาดสำหรับแพ็คสัมภาระออกทริป น่าจะลงตัวทีเดียว…

5.บทสรุป
หลังจากทดลองขับขี่ทริปนี้เสร็จสิ้น ข้อสรุปว่า Speed 400 เหมาะสำหรับสายใช้งานเมืองเน้นๆที่อาจจะมีขี่เที่ยวทางดำบ้าง ส่วน Scrambler 400X คือรถที่ขยายขอบเขตความสนุกขึ้นไปอีกสเตป หากเอามาวิ่งใช้งานในเมืองที่รถติดๆอาจจะไม่ตอบโจทย์ แต่ถ้าเน้นออกทริปไปสัมผัสธรรมชาติ ลุยเส้นทางผจญภัย เช่นเส้นทางไปสวนสนนางพญา อช.ทุ่งแสลงหลวง แบบนั้นถือว่าตรงโจทย์ครับ

ราคาจำหน่าย Speed400 อยู่ที่ 157,900 บาท ส่วน Scrambler 400X ราคา 179,900 บาท กับคำว่า Made In Thailand ยังไงก็เล่นได้ครับ…แถมยังมีของแต่งตรงรุ่นอีกเพียบ…ส่วนถ้าถามคนทดสอบว่าเลือกคันไหนดี บอกเลยตรงนี้ว่าเทหมดใจให้ Scrambler 400X !!

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/TriumphMotorcyclesThailand