The Greenster BMW R80ST เดิมให้สุด!!

ที่มา : www.bikeexif.com

คงจะไม่สามารถตัดชื่อของ BMW Motorradออกไปได้ หากคุณจะพูดถึงมอเตอร์ไซค์ออริจินัลเอกลักษณ์หนึ่งเดียวของสายพันธุ์สูบนอนที่มีแหล่งกำเนิดจากเบอร์ลินและยังยืนหยัดแข็งแกร่งมาถึงทุกวันนี้ ซึ่งในสายคัสตอมก็มีการหยิบตระกูล R ของค่ายใบพัดสีฟ้ามาเล่นกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเราเพิ่งเจอ R80ST สุดเอี่ยม และนี่คือเรื่องราวของมัน

เจ้าของผลงาน R80ST สีเขียวเหนี่ยวใจ คือ พี่สุดหล่อ William Sarevetหัวเรือใหญ่ของ Renard Motorcycles จากประเทศ “เอสโตเนีย” ที่จงใจสร้างงานให้ดูออกมา “เดิม” บนแนวคิดสร้างรถมอเตอร์ไซค์ R80ST ที่ดีกว่าคันที่ออกมาจากโรงงาน ด้วยอะไหล่แท้ของ BMW เท่านั้น!

ภาพรวม The Greensterคันนี้จึงดูเหมือนรถจากโรงงานที่ยังคงสภาพเดิมทั้งหมด( R80ST ผลิตระหว่างปี 1982 และ 1984) ถังน้ำมันที่โดดเด่น บังโคลนหลังทำมุมยาว สวิตช์เกียร์สไตล์ดั้งเดิมของ BMW และท่อไอเสียสองออกหนึ่งแบบยกขึ้นบนฝั่งซ้ายของรถที่ผสานเข้ากับเส้นสายดีไซน์ทั้งคันได้อย่างกลมกลืนแน่นอนไม่มีจุดใดบนมอเตอร์ไซค์คันนี้ที่ถูกตัด เฉือน หรือเชื่อมใหม่ เมนเฟรมชิ้นเดิม มีเพียงการปรับมุมของซับเฟรมเล็กน้อยเท่านั้นเพื่อให้สามารถติดตั้งไฟเลี้ยวแบบใหม่ได้

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างมอเตอร์ไซค์ที่ดีกว่าจากชิ้นส่วนโรงงานทั้งหมด ทีมงานของ Renardเดินหน้าต่อด้วยการจัดหาช่วงหน้าขนาดแกน 38 มม. จาก R100RT ยุค 90 …โดยการใช้ชุดกระบอกโช้คหน้านี้นอกจากจะทำให้รถทรงตัวดีขึ้น ยังทำให้การติดตั้งคาลิเปอร์หน้าดิสก์คู่ Bremboทำได้พอดี ซึ่งเป็นการอัพเกรดที่เหมาะเจาะสุดๆเชื่อมโยงกับการร้อยดุมล้อของรุ่น R80R เข้ากับขอบล้อของ ST ซึ่งสามารถติดตั้งดิสก์คู่ได้ทันทีโดยไม่ต้องแปลงอะไรเพิ่มอีก

ได้ล้อแล้วก็เติมยาง Trail Mission รุ่นใหม่จาก Dunlop นับว่าเป็นอีกหนึ่งการอัพเกรดที่เหมาะสมสำหรับ ST ซึ่ง BMW ตั้งใจเสมอมาว่า R80ST เป็นรถลูกพี่ลูกน้องของ GS ที่เน้นทางดำและสามารถลงทางดินลูกรังได้ หน้าปัดถูกเปลี่ยนเป็นของรุ่น R มาตรฐานซึ่งจะขนาดเล็กลงและดูงามกว่า ชุดสัญญาณไฟเลี้ยวหน้า-หลังลดไซซ์ลงมาเช่นกัน เสร็จแล้วเติมแฮนด์บาร์ทรงทัวร์ริ่งจากLucas สูงขึ้นได้ตำแหน่งพอดีตามหลักสรีรศาสตร์ของรถทรงนี้ อัพเกรดความหรูด้วยเบาะนั่งหุ้มหนัง Alcantaraอีกหนึ่งชิ้นงานคัสตอมชิ้นงามควรค่าแก่ The Greenster

ส่วนสีสัน “เขียวเมทัลลิก” สุดหล่อตรงชื่อ The Greensterได้มาหลังจากการค้นคว้าวิจัยอย่างถี่ถ้วน สีที่กำหนดเองนี้มีชื่อว่า “Nürburgring Green” อ้างอิงความใกล้เคียงต้นแบบโทนสี BMW เขียวเกล็ดโลหะที่หายากในช่วงต้นทศวรรษ 1970ทั้งนี้ สีสติ๊กเกอร์ และลวดลายทั้งหมดถูกวางโดย ช่างเขียน JarmoNuutreแห่ง One Eyed Morse customs ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการออกแบบที่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมคัสตอมอันซับซ้อน

ทิ้งท้ายกันที่ “เครื่องยนต์” เป็นของเดิมตรงรุ่น R80ST หมายถึง บ๊อกเซอร์2 สูบ ปริมาตร 797.5 ซีซี. เสื้อลม 5เกียร์…ใครถือรุ่นนี้ไว้ แนะให้เอามาปั้นแบบ The Greenster …งามไม่เวอร์…แต่เห็นครั้งเดียวก็กินใจไม่ลืม!