หลังจาก Team HRC กลับมาครองความยิ่งใหญ่บนบัลลังก์แชมป์ Dakar Rally 2024 อีกครั้ง ทำให้ย้อนความไปถึงจุดเริ่มของการลงมาคลุกฝุ่นแรลลี่ “ยุคใหม่” ซึ่งสตาร์ทโปรเจ็คท์กันตั้งแต่ปี 2013 โดยทีม HRC มีส่วนร่วมกับการทำข้อมูลพัฒนารถต้นแบบที่อิงจากโมเดล Enduro สำหรับการแข่งขันในด้านสำคัญๆ เช่น กำลังเครื่องยนต์ สมรรถนะตามหลักอากาศพลศาสตร์ ความทนทาน การบำรุงรักษา ซึ่งใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการออกแบบ CRF450 RALLY ใหม่
-ปี 2015 Honda CRF Rally ได้รับการอัปเดตด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยยังคงรักษาระบบฉีดเชื้อเพลิง PGM-FI ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพแม้ภายใต้สภาพแวดล้อมที่รุนแรงและมีความแปรปรวนสูงตามลักษณะของการแข่งดาการ์
-ปี 2018 ตัวรถถูกอัปเดตเพิ่มเติมจากข้อมูลที่ได้ของเครื่องยนต์เวอร์ชั่นปี 2017 และ 2016 ซึ่งขยับก้าวมาเป็นกลุ่มนำการแข่งขัน Dakar Rally ในหลายสเตจ
-กระบวนการพัฒนานี้เริ่มเห็นเค้าลางแห่งความสำเร็จด้วยการกลับมาสู่เส้นทางแห่งชัยชนะของ Ricky Brabec ในปี 2020 และ Kevin Benavides ในปี 2021
-จบการแข่งขัน Dakar Rally 2024 ปรากฏว่า Honda CRF450 Rally หมายเลข 9 ของ Ricky Brabec ขึ้นสู่ตำแหน่งราชันย์ Dakar Rally ได้สำเร็จอีกครั้ง เป็นการ “ตอกย้ำ” ความเฉียบขาดของ Honda CRF450 Rally ในฐานะมอเตอร์ไซค์แถวหน้าสุดของวงการแรลลี่ได้อย่างหมดจดงดงาม
ข้อมูลทางเทคนิค Honda CRF450 RALLY
เครื่องยนต์ : สูบเดี่ยว DOHC ระบายความร้อนด้วยของเหลว
ความจุ : 449.4 ซีซี
ลูกสูบ x ช่วงชัก : 97.0 x 60.8 มม.
สตาร์ทเตอร์ : สตาร์ทไฟฟ้า
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง : หัวฉีด PGM-FI
น้ำมันหล่อลื่น : Motul 300V
เกียร์ : 6 สปีด
กำลังสูงสุด : มากกว่า 45 กิโลวัตต์ หรือ 60 แรงม้า
เฟรม : ท่ออลูมิเนียมคู่
ซับเฟรม : คาร์บอนไฟเบอร์
ถังน้ำมัน : หน้า+หลัง (พลาสติก) ความจุเชื้อเพลิงรวม 35 ลิตร
โช้คหน้า : Showa แบบหัวกลับ ระยะยุบ 310 มม.
ระบบกันสะเทือนหลัง : Showa เดี่ยว ระยะยุบตัว 305 มม.
เบรก : ดิสค์หน้า 300 มม. คาลิเปอร์ 2 พอท
ด้านหลัง : ดิสค์หลัง 240 มม. คาลิเปอร์ 1 พอท