Unseen ภูหินร่องกล้า ป่าหินมหัศจรรย์

เรื่อง : 13pM
ภาพ : 13pM / RAY F300
ขอบคุณ : Thai Honda อนุเคราะห์รถ Honda X-ADV

ปลายฝน ต้นหนาว มีสถานที่หนึ่งอยากแนะนำสำหรับ “ขี่รถเที่ยว” ผ่านวิวสวยงาม แล้วบรรยากาศก็เหมาะกับการตั้งแคมป์ฯ เดินชมธรรมชาติที่เต็มอิ่ม คุ้มค่าการเดินทาง ที่นั่นคือ “ภูหินร่องกล้า” อุทยานแห่งชาติซึ่งสวยงามแปลกตาจนทึ่ง แค่เพียงคุณ เดินทางเลย “ภูทับเบิก” ไปอีกสัก 30 กม.!! จาก กทม. มุ่งสู่สาย 21 ผ่ากลางประเทศไทย!!

เส้นทางที่ผมเลือกเดินทางสู่ภูหินร่องกล้าทริปนี้ ออกจากกรุงเทพฯด้วย “พหลโยธิน” ก่อนถึงสระบุรีก็เลี้ยวซ้ายผ่านบายพาสตามป้าย “เพชรบูรณ์” เพื่อไปใช้ทางหลวงหมายเลข 21 (สระบุรี-หล่มสัก) ขึ้นชื่อว่า “ทางดี” แทบไม่มีจุดที่ถนนพัง แถมไม่ค่อยมีรถบรรทุกขนาดใหญ่ ทำให้สามารถขี่ทำเวลาได้…ผมออกเดินทางในตอนเช้าตรู่ ถนนเส้นนี้ยังคงสวยงามให้บรรยากาศสดชื่นมากๆ

ด้วยรถ New Honda X-ADV 750 ที่มีถังเชื้อเพลิงขนาด 13.2 ลิตร ดังนั้นการเติม “เต็มถัง” มาจาก กทม. จะแวะปั๊มน้ำมันอีกครั้งแถว อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี …จากนั้นผมก็วิ่งผ่านเพชรบูรณ์ จนถึง “4 แยกอาเซียน” แล้วมานั่งกินของขึ้นชื่อ “ขนมจีนหล่มสัก” ในเขต อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ในช่วงมื้อเที่ยงพอดี …แยกอาเซียนซึ่งก็คือ จุดที่เส้นทางหลวง 21 มาบรรจบกับทางหลวง Route 12 ในตำนานนั่นเอง

ภูทับเบิก…ทุกโค้งมีช่างภาพ!

เติมมื้อเที่ยงเสร็จถึงเวลาขึ้นภู (มีแวะเติมน้ำมันอีกครั้งเพื่อความชัวร์) …จากแยกอาเซียนผมมุ่งหน้าลงตะวันตกเลี้ยวขวาตรงทางหลวงหมายเลข 2372 …วิ่งต่ออีกพักใหญ่มาถึงถนนเลี้ยวซ้ายทางขึ้นภูทับเบิก …ต่อจากตรงนี้ X-ADV เริ่มเสพความ “บันเทิง” ของการขี่ขึ้นเขาภูทับเบิกอันเลื่องลือ สมรรถนะจากเครื่องยนต์ 750 ซีซี. DCT ตอกย้ำในใจว่า.. ถ้ากลับมาซื้อบิ๊กไบค์อีกครั้ง ผมจะเริ่มต้นที่เจ็ดครึ่งนี่แหละ

ขึ้นภูทับเบิกรอบนี้ ฟ้าเปิดวิวสวยพร้อมกับได้ยิ้มปนฮาไปเป็นระยะ ด้วยความเฉพาะตัวในแบบ Thailand Only เนื่องจากทางโค้งสวยๆที่จะมี “ช่างภาพ” นั่งประจำกันอยู่อย่างต่อเนื่อง เรียกว่าลั่นชัตเตอร์กันแทบทุกโค้งจนกระทั่งขึ้นไปถึงจุดชมวิวภูทับเบิกเลย

ที่จุดชมวิวภูทับเบิกผมถือโอกาสพักรถและเดินดูร้านรวงที่มีชาวบ้านมาออกร้านขายพืชผลบนดอย มีของกินมากมาย ทุกร้านยินดีให้ นักท่องเที่ยวชม-ชิม ผมเลยช่วยอุดหนุนเศรษฐกิจท้องถิ่นมาด้วย

เข้าสู่ภูหินร่องกล้า

ห่างจากจุดชมวิวภูทับเบิกราว 100 เมตร มีด่านจนท. อุทยานฯ ซึ่งจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม “คนและมอเตอร์ไซค์” เบ็ดเสร็จ 60 บาท เมื่อขี่รถผ่านด่านเข้าไป นั่นหมายถึงเรากำลังเข้าสู่เขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า บนเส้นทางจากจุดชมวิวภูทับเบิกราวๆ 28 กม. ที่จะพาให้เรามุ่งหน้าเข้าโซนป่าดงดิบ กับอากาศเย็นชุ่มฉ่ำ มีโค้งสวยๆแต่ไม่น่าเล่นเพราะช่วงที่ผมมาเป็นปลายฤดูฝน ตามโค้งเต็มไปด้วยมอส-ตะไคร่น้ำ เน้นขี่ชมธรรมชาติจะเวิร์คกว่า

กางเต็นท์ลานสน

ผมแวะเที่ยวชมจุดท่องเที่ยวทางประวัติศาตร์การเมืองที่ “โรงเรียนการเมือง” (เนื่องจากภูหินร่องกล้าคือฐานที่มั่นสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยสมัย 40 ปีที่แล้ว) จากนั้นเข้าโซนที่ทำการอุทยานฯ ตรงนี้เป็นจุดลงทะเบียนเข้าพักค้างแรม (ค่าธรรมเนียม 30 บาท) ซึ่ง “จุดกางเต็นท์” อยู่ท่ามกลางป่าสนสามใบอายุกว่า 30 ปี ทำให้กลายเป็นโลเคชันชั้นดีในการแคมป์ ข้อเสียอย่างเดียวของการกางเต็นท์บนนี้คือ ยุงและมด…ดุจัด!!

เดินเทรล ลานหินปุ่ม-ผาชูธง

ความมหัศจรรย์ของภูหินร่องกล้าคือลักษณะทางธรณีวิทยาที่พิเศษ ใครมาเที่ยวไม่ควรพลาดการ “เดินเทรล” แน่นอนว่าผมออกมาชมเส้นทางชมธรรมชาติ “ลานหินปุ่ม-ผาชูธง” ซึ่งครั้งนี้ได้ไกด์ชาวม้งท้องถิ่นคอยนำทาง ขอบอกว่าสนุกมากเพราะเขาช่วยสร้างความเข้าใจในพื้นที่ แถมชี้จุดถ่ายรูปสวยๆฮาๆเพียบ!

อ้อ ความสวยงามแปลกตาของที่นี่หาก “สายมู” มาเยือนที่นี่อาจจะกลายเป็นถ้ำนาคาแห่งที่ 2 ก็เป็นได้นะ!!

น้ำตกร่มเกล้า-ภราดร

อีกหนึ่งไฮไลต์ ซึ่งมีทางลงห่างออกไปทางทิศตะวันออกของที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ราว 4-5 กม. คือ “น้ำตกร่มเกล้า-ภราดร” ความงามไม่ต้องพูดเยอะ แต่ความลำบากของการขึ้น-ลงน้ำตก หนักหน่วงอยู่เหมือนกัน ดังนั้นใครจะเข้าชมน้ำตกแห่งนี้ได้ต้อง “สุขภาพแข็งแรง” เพราะต้องเดินดิ่งลงเขาไปกว่า 200 เมตร นั่นหมายถึงตอน “ขาขึ้น” จะเหนื่อยกว่าอีกหลายเท่าของขาลง…เรียกว่าเหมาะมากสำหรับการเลือกมาชมเป็นการปิดท้ายทริป…ให้ความเจ็บตรึงใจกลับไปจะได้คิดถึงภูหินร่องกล้าไปอีกนาน

 

ส่งท้าย
หลังจากบ่ายหน้าลงจากภูหินฯ ฝั่ง อ.นครไทย แวะไปค้างแรมที่ทุ่งแสลงหลวงอีกคืน จากนั้นกลับ กทม. ทริปนี้ระยะทางที่ขี่ ใช้ไป 1047 กม. ผมใช้น้ำมันไปบน X-ADV750 ทั้งหมดเกือบๆ 40 ลิตร( 39.8 ลิตร เหลือค้างถังอีก 3 ขีด ตอนส่งรถคืน Thai Honda) หมดค่าน้ำมันไปไม่ถึง 1500 บาท อัตราสิ้นเปลืองที่ให้รถคำนวณออกมา อยู่ที่ 26.4 กม./ลิตร

กลับมาจาก Planet Hang Out เต็มทริปแบบนี้ ก็เข้าใจแล้วว่าทำไม X-ADV750 ถึง “เป็นที่ต้องการ” มาเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย!

ขอบคุณเพิ่มเติม
อุทยานแห่งชาติภูหินรองกล้า ,ทีมชายโสด NNBK