10 ประเด็น VINDURO KTM 500 EXC SIX DAYS

อย่างที่รู้กัน 500 EXC SIX DAYS คือ KTM อีก 1 รุ่น จัดว่าเป็น “ยอดปรารถนา” ของบรรดาชายชาญสายเอ็นดูโร่ทั่วโลก แต่นี่พี่แกดันหยิบ SIX DAYS มาเล่นในฟีลแบบ “สแครมเบลอร์ VINDURO” …ไม่ร้องโอ้โห..ก็ไม่รู้จะว่ายังไงละ!!

1. Dan Mickan ชาวออสซี่จากเมืองบริสเบน (ประเทศออสเตรเลีย) คือ เจ้าของผลงานชิ้นนี้ เขาก็เป็นหนึ่งในมือฉมังที่ทำงานแนวนี้ได้เฟี้ยวๆมาหลายตัว
2. แนวคิดในการปรับแต่ง KTM คันนี้ เกิดขึ้นหลังจาก Dan “เกาที่คัน” และควานหาโมเดลดังที่ชอบหยิบมาคัสตอมเป็นสแครมเบลอร์กันอย่าง “Honda XR600R ตัวเก่า” ไอเดียแนวโมโตครอส วินเทจหรือ ท้องถิ่นออสเตรเลีย

3. และ ที่โรงรถเขามี KTM 500 Six Days รุ่นปี 2015 จอดสงบอยู่คันหนึ่ง นั่นแหละแผนของการสร้าง Enduro สไตล์วินเทจในแบบปี 1980 โดยใช้ KTM 500 เป็นพื้นฐาน จึงเป็นรูปเป็นร่างขึ้น โดยไม่ต้องไปไล่หาซื้อ XR600R ให้เมื่อย
4. การเลือกใช้ KTM 500 Six Days มีข้อดีที่สำคัญมากๆ เพราะเมื่องานจบ เขาจะได้มอเตอร์ไซค์วิบากที่เต็มเปี่ยมไปด้วยรูปลักษณ์ วินเทจ enduro ใช้งานสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ทันสมัย ​​พร้อมด้วยความเหนียว-อึด ความหนึบ นุ่ม “แข่งได้” จากเทคโนโลยีช่วงล่างยุคใหม่ของ WP”

5. งานเริ่มด้วยการสร้างแบบร่างทั้งคันขึ้นมาก่อน จากนั้นไล่งานไปตามสเต็ป รื้อเปลือกเดิมออก เลาะกระดูกให้เกลี้ยง แล้วจัดการทำซับเฟรมใหม่ด้วยวิธีสร้างแบบจำลองโดยใช้ท่อร้อยสายพลาสติก จากนั้นให้ เมคเกอร์ท้องถิ่นขึ้นชิ้นงานเหล็กโครโมลี ซึ่งต้องนำมายึดเข้ากับเฟรมของรุ่น 500 โดยตรง โดยมีการบิดให้เป็นไปตามสรีระสแครมเบลอร์เล็กน้อย จุดนี้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อรักษากายศาสตร์ของ KTM ให้แข็งแกร่งเหมือนเดิม เนื่องจากตั้งใจว่าทำแล้ว มันต้องขี่ได้ดีด้วย

6. ถังเชื้อเพลิง ไอเดียจากทรงของ ฮอนด้า XL 185 ในยุค 80 ต้นๆ ซึ่งมีจุดเด่นที่ “ทรงสวยขนาดเล็ก” งานชิ้นนี้ Dan พึ่งพาช่างฝีมือในท้องถิ่นอีกครั้งเพื่อตี-แต่งถังน้ำมันให้พอดีกับซับเฟรม EXC แถมยังมีความท้าทายเพิ่มเติมในการยัดปั๊มติ๊กของเดิมติดรถเข้าไปด้วย แต่ในที่สุดทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี

7. ชุดเบาะนั่งทรงเท่สไตล์ blocky seat ที่นอกจากจะดูดียังนั่งสบายด้วย เสริมด้วยเลือกหนังหุ้มเบาะสีน้ำเงิน ให้แมตช์กับถัง แบบเดียวกับ KTM สไตล์ยุค 80
8. ยังไม่หมด เพราะออพชันทั้งหมดต้อง “ใช้งานได้จริง” เลยต้องแปลงชุดหม้อกรองและแบตเตอรี่ เดิมติดรถให้ OEM ใส่ลงในซับเฟรมชิ้นใหม่ได้

9. สำหรับท่อไอเสียดูแปลกตาเพราะใช้วิธีตีขึ้นมา ดัดแปลงของเดิมให้ไปด้วยกันได้ ปลายท่อแบบ เก็บเสียง DanMoto จับคู่กับคอท่อของ KTM ได้ลงตัว
10. บังโคลนและไฟหน้าเป็นพลาสติก Acerbis มาตรฐานทั้งหมด ส่วนฝาข้างเป็นแบบสั่งทำพิเศษ เก็บงานด้วยลายกราฟิกที่ได้บแรงบันดาลใจจากยุค 80

…เอาล่ะ หล่อ เก๋า แต่ยังอยู่บนพื้นฐาน “ขี่ดี” แบบนี้ คู่ควรกับการยกนิ้วโป้งให้ 2 ดอกไปเลย!!

ที่มา : https://www.bikeexif.com

.