แปล/เรียบเรียง : 13pM
ที่มา : https://www.motorcyclenews.com
…ก็มาดิค้าบ!! จัดทรงวิบากไปเลย สำหรับ V-Strom 650XT สาย ADV พิกัดกลางของซูซูกิ ซึ่งเป็นหนึ่งในรุ่นขายดีมาก แต่ในโฉมนี้ SR75 World Team Suzuki เหลาขึ้นเป็นรถเดิร์ทเต็มตัว…เห็นแล้วชวนให้คิดว่าซูซูกิควรทำออกมาขายสักรุ่นเลยล่ะ หน้าตาแบบนี้
จุดเริ่มของโปรเจกต์นี้คือ SR75 World Team Suzuki ต้องการทำอะไรฉลองแชมป์ Arenacross ที่พวกเขาเคยสอยมาหลายรายการ ก็เลยลงเอยด้วย V-Strom 650XT เวอร์ชั่นสุดพิเศษที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถแข่ง RM-Z450
สายลุย V-twin เพียงรายเดียวคันนี้ ถูกเปิดตัวสู่สาธารณะในเทศกาล Adventure Bike Rider (ABR) 2022 แถวๆ Ragley Hall Estate ใน Warwickshire สหราชอาณาจักร
การปรับเปลี่ยนรถทั้งคันวางโฉมแบบเดียวกับตัวแข่งของ SR75 World Team Suzuki ซึ่งพวกเขานี่แหละคว้าชัยชนะ Arenacross มาถึง 5 ครั้ง!! งานนี้ Geoff Walker เจ้าของทีม SR75 กล่าวว่า “การได้ V-Strom มาคัสตอมให้เป็นรถโมโตครอสเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นจริงๆ และทำให้โครงการน่าสนใจขึ้น”
ทีมงานเริ่มต้นด้วยการรื้อล้อเดิม (ขนาด 19 นิ้วและ 17 นิ้ว) และแทนที่ด้วยล้อขนาด 21 นิ้วและ 18 นิ้ว ขอบล้อถูกรองรับด้วยดุมล้อ Envy ที่ผลิตขึ้นโดยเฉพาะ (ทีมงานถึงกับออกปากว่า ชุดล้อ Envy นี่มันเป็นงานศิลปะอย่างแท้จริงเลย) รัดด้วยยางโมโตครอส Pirelli MC 360
ในด้าน “มิติ” ซึ่งต้องเพิ่มความสูงท้องรถให้มีระยะห่างจากพื้นดินมากขึ้น มีงานยากที่ปรับยกแชสซีส์ขึ้น ต่อด้วยเข้าไปเซ็ทอัพชุดใหญ่ตรงระบบกันสะเทือนซึ่งเป็นเซ็ตติ้ง “เฉพาะตัว” สำหรับคันนี้ ตัวโช้คก็เปลี่ยนสปริงให้ได้ค่าการซับที่ตรงกับน้ำหนัก
การควบคุม ติดตั้งตัวยกแฮนด์ใหม่ให้พอดีกับชุดแฮนด์และการ์ดแฮนด์ของ Renthal ที่หยิบมาโดยตรงจาก RM-Z450 ตามด้วยชุดพักเท้า RM-Z ที่ปรับแต่งให้เข้ากันได้กับ V-Strom650XT เหตุผลคือมันช่วยให้การยึดเกาะของรองเท้าที่ดีขึ้นขณะยืนขี่ในสไตล์ออฟโรดเต็มตัว
รูปลักษณ์ สีสัน และ สติ๊กเกอร์ทั้งคัน มาจากผลงานของทีม GP Grafix ขณะที่เบาะนั่งแบบคัสตอมจาก Motoseat แคลิฟอร์เนีย ได้ชื่อว่านั่งหนึบเหมาะสุดๆในการออกไปหวดคันเร่งตามภูมิประเทศขรุขระ
โปรเจกต์นี้ปิดท้ายด้วย ท่อไอเสียไทเทเนียม FMF ให้เสียงคำรามเพิ่มขึ้นอีกระดับ พร้อมอกไก่(การ์ดท้องรถที่หุ้มคอท่อไว้ด้วย ) เจ้าของ VStrom650XT คันไหนอยากแหวกแนวเดิมๆ ก็ลองดูคันนี้เป็นตัวอย่างละกัน เข้าท่าอยู่นะ!!