1. TY-E 2.0 มาพร้อมกับการอัปเดตใหม่ของตัวโปรโตไทพ์ TY-E ที่เปิดตัวเมื่อสี่ปีก่อนในงาน Tokyo Motorcycle Show ปี 2018 โดยโครงการพัฒนา TY-E 2.0 คือแนวทางที่ไม่เหมือนใครของยามาฮ่าในการบรรลุจุดหมายในการลด “คาร์บอน” เพื่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิดการพัฒนา Fun x EV TY-E 2.0 มุ่งหวังที่จะให้ความสนุกสนานมากกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยใช้ประโยชน์จากคุณลักษณะเฉพาะของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น แรงบิดต่ำที่หนักแน่นและการเร่งความเร็วอันทรงพลัง
2. เมนเฟรมโมโนค็อกแบบคอมโพสิต (CFRP) ได้รับการปรับปรุงขึ้นมาอีกสเตป สิ่งสำคัญคือเฟรมชิ้นใหม่เพิ่มความแข็งแกร่ง ทนแรงกระแทกได้ดีเยี่ยม แต่น้ำหนักเบา ซึ่งยามาฮ่าบอกมาว่ารถทั้งคันหนัก 70 กก. กับอีกนิดเท่านั้น
3. ยามาฮ่าแก้ไขเค้าโครงของระบบส่งกำลัง ลดจุดศูนย์ถ่วงของตัวโปรโตไทพ์(ขยับจุดติดตั้งแบตเตอรี่) รวมทั้งเปลี่ยนแปลงตัวพูลเลย์และคลัทช์แบบกลไกจักรยานยนต์ ทั้งหมดนั้นเพื่อความเสถียร การทรงตัวของรถและการยึดเกาะที่ดีขึ้น
4. ชุดแบตเตอรี่ ถูกอัพเกรดความจุพลังงานมากกว่ารุ่น “1.0” ขึ้นอีก 2.5 เท่า โดยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเพียง 20% เท่านั้น
5. ที่แน่ชัดตอนนี้คือ Yamaha TY-E 2.0 เป็น “รถต้นแบบ” ยังไม่มีขาย แต่มีข่าวว่านักบิดไทรอัลอย่าง Kenichi Kuroyama จะนำรถคันนี้ลงแข่งขันกับบรรดามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอื่นๆในการแข่งขัน 2022 FIM Trial World Championship …
ถ้ารถพร้อมแข่ง…ผลสะท้อนจากการแข่งขันจะนำมาพัฒนารถต่อไป และคงจะผลิตตัวพร้อมขายออกมาแน่ๆ..ติดตามกันให้ดี!!