รีวิวZontes 310R1 6 เรื่องต้องรู้ กับสตรีทไบค์ยุคใหม่ ฟังก์ชั่นจัดเต็ม!
เรื่อง : Hey Joe
ภาพ: rastafah
Zontes เป็นแบรนด์ที่คนไทยรู้จักกันมาพักใหญ่ๆ ด้วยความเป็นรถจักรยานยนต์จากประเทศจีน ที่มีความ “ชัดเจน” ในแง่ของ “ดีไซน์” และงานประกอบที่ “ไม่ธรรมดา” เพราะเท่าที่ผมได้สัมผัส รถค่ายนี้ “เล่นใหญ่” แหวกแนวออกไปจากกลุ่มรถในพิกัดซีซี.เท่ากันได้อย่างน่าสนใจ ล่าสุด Zontes Thailand ได้ส่งรุ่นล่าสุด 310R1 (ที่วางจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการแล้ว) มาให้นิตยสารโมโตครอสทำการรีวิว… หลังจากเราใช้เวลาอยู่กับมันจน “รู้เรื่อง” นี่คือ 6 ประเด็นน่าสนใจของมอ’ไซค์ “สตรีทไบค์” Zontes 310R1
1.ดีไซน์
จากเห็นในภาพ จนมาถึง “งานจริง” ตรงหน้า บอกเลยว่า Zontes ตั้งใจวางคาแรคเตอร์ “โมเดิร์นสปอร์ตสตรีทไบค์” ไว้ทั่วเรือนร่าง ดูเผินๆเหมือนย่อส่วนจากสตรีทไบค์ระดับโลกในคลาส 800-900 ยังไงยังงั้นบอดี้มาแบบ “ท้ายสั้น” ใส่บังโคลนล่างแบบยึดสวิงอาร์ม และแน่นอนจุดเด่นของสวิงอาร์มคือ ProArmอลูมิเนียมอัลลอยแขนเดี่ยว ขณะที่ระบบกุญแจเป็น Keyless พร้อมกับใช้ไฟส่องสว่าง LED ยกชุด ทั้งหน้า-หลัง ทดสอบแล้วความสว่างของ LED ไฟสูง-ต่ำ ไฟหรี่ ตลอดจนไฟเลี้ยว สว่างชัดเจนดีครับ
จุดที่เจ๋งอีกจุดคือ “เรือนไมล์” ซึ่งเป็น TFT ฟูลคัลเลอร์ และปรับธีมหน้าจอได้ 4 แบบ และตัวจอให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ครบ ไล่ตั้งแต่ วัดรอบ วัดความเร็ว นาฬิกา เซ็ททริป อัตราเฉลี่ยค่าสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ซึ่งข้อมูลพวกนี้จะเปลี่ยนหน้าตาไปตามธีมต่างๆที่เลือกด้วย
การใช้งานหน้าจอสามารถกดปุ่มปรับง่ายๆที่แฮนด์ฝั่งซ้าย ซึ่ง Zontesดีไซน์ให้ปุ่มต่างๆมีขนาดใหญ่ ใช้ง่าย และยังมีแบ็คไลท์สีแดงที่ปุ่มทั้งซ้าย-ขวาด้วย ที่สำคัญการเปิดถังเชื้อเพลิงและเบาะก็ใช้ปุ่มสวิทช์ตรงแฮนด์ฝั่งขวา ซึ่งด้วยการที่มันควบคุมด้วยไฟฟ้าทั้งระบบแบบนี้ Zontesก็จะมีแถมตัวชาร์จไฟมาให้คนที่ซื้อรถ นอกเหนือจากการเลือกใช้แบตเตอร์รี่ OEM เป็นรุ่น 12 V
2. มิติและการควบคุม
หลังจากลองแล้ว ผมพบว่า น้ำหนักตัว 145 กก.(เฟรมใช้เหล็กกล้าและอัลลอย)บนความสูงเบาะระดับ 795 มม. และช่วงกว้างของแฮนด์ 755 มม. ทำให้รถคันนี้มีมิติแบบสปอร์ตสตรีทไบค์ที่ผู้ขับขี่ต้องใช้ “ทักษะ” ประมาณหนึ่งในการคอนโทรลพามันไปท่ามกลางการจราจรที่หนาแน่นให้ได้คล่อง ผมพยายามปรับตัวกับการใช้งาน 310R1 ในแบบสตรีท อยู่ระยะหนึ่งจนรู้สึกว่าสนุกกับมันได้ อย่างไรก็ตามด้วยท่านั่งที่ทำเบาะเว้าสองตอนที่มีลักษณะเบาะคนขี่ “องศาเอียง” แต่วัสดุเบาะเป็นผิวมันลื่นแถมยังมีตำแหน่งพักเท้าที่เยื้องน้อยไปนิด ทำให้ขี่ๆไป ตัวก็มักเลื่อนไปชนขอบถังน้ำมันอยู่เรื่อย ตรงนี้มองว่าหากใครจัดมาแล้ว ลองหาพักเท้าเกียร์โยงมาใส่ หาวัสดุหุ้มเบาะที่มีความหนืดกว่าของเดิมๆ ก็น่าจะลงตัว
3.เครื่องยนต์
บอกตามตรงว่าแรกเริ่มที่มองเห็นบล็อคเครื่องยนต์สูบเดี่ยวของ Zontes310R1 ผมนึกไปถึงเครื่องของค่ายสีส้ม 390 โดยเครื่อง DOHC 4 วาล์ว ลูกสูบ 80มม. ช่วงชัก 62 มม. ปริมาตร 312 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ และมีเกียร์ให้สับ 6 ระดับ …จากตัวเลขแรงม้าสูงสุดที่ 35 ตัว ซึ่งผมลองวิ่งแล้วพบว่า กำลังรอบต้นจัดจ้านพอตัว ส่วนรอบกลาง-ปลายค่อนข้างดี จากที่ลองท็อปสปีดได้ที่ 155 กม./ชม. ที่ประมาณ 9500 รอบ/นาที
จุดที่เป็นข้อสังเกตคือ การที่รถมีโหมด S (Sport) และ E( Fuel Efficient ) เลือกได้จากปุ่มบนแฮนด์ฝั่งขวาและสามารถเปลี่ยนจากโหมด ECO เป็นโหมด SPORT โดยอัตโนมัติ เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงกว่า 7,000 รอบต่อนาที ลองขับขี่แล้ว ส่วนตัวผมรู้สึกว่าความจริงทั้ง 2 โหมด มีฟีลลิ่งแตกต่างให้ “พอรู้สึกได้” แต่ไม่ใช่ลักษณะต่างกันฟ้ากับเหวอะไรแบบนั้นครับ ทั้งนี้เอาไว้มีทริปยาวๆแล้วค่อยมาจับอาการโหมดกันอีกครั้งหนึ่งว่าโหมดE มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองมากขนาดไหน ทั้งนี้จากที่ลองจับอัตราสิ้นเปลืองจาก “ภาพรวม” การทดสอบครั้งนี้ ได้ 27 กิโลเมตร/ลิตร ใกล้เคียงกับที่หน้าจอของรถคำนวณให้(ได้ 2.9 ลิตร/100กม.)
4.ช่วงล่าง
ความรู้สึกต่อช่วงล่าง ซึ่ง 310R1 ให้คู่โช้คหน้าหัวกลับ กับ โช้คหลังเดี่ยวสไตล์สปอร์ต ซึ่งตามสเปคระบุว่าเป็นโช้คแก๊สไนโตรเจน ทำงานร่วมกับโปรอาร์ม ฟีลลิ่ง “เดิมๆโรงงาน” ที่ให้มาอยากบอกว่าวิ่งทั่วไปอาจจะรู้สึกกระด้างเล็กน้อย แต่พอจังหวะบัมพ์ขอบคอสะพาน หรือตอนเลี้ยวโค้ง กลับทำได้หนึบเกินคาดครับ ทั้งนี้โช้คหลังสามารถปรับเกลียวเพิ่มความแข็งสปริงพรีโหลดได้ สำหรับใครที่ใช้งานแล้วพบว่ามันไม่พอดีก็เซ็ทอัพก็สามารถทำได้ระดับหนึ่งนั่นเอง
5.เบรก
ถึงสเปคจะไม่ได้ระบุไซส์จานดิสก์มาให้ แต่ดูจากสายตา จานหน้าเส้นผ่านศูนย์กลางน่าจะไม่ต่ำกว่า 300 มม. มาพร้อมคาลิเปอร์ลูกสูบคู่ ขณะที่เบรกหลัง คาลิเปอร์เดี่ยว พร้อมระบบ ABS จาก BOSCH ซึ่งระบบเบรกของ รถเดโม ศูนย์กม. คันที่เราเอามาทดลองขับขี่ในช่วงแรกๆรู้สึกว่าเบรกหลังลึกอยู่เล็กน้อยและมีอาการผ้าเบรกยังไม่ค่อยจับ แต่พอขับขี่ไปสักระยะ ระบบเบรกก็okขึ้นและให้การทำงานของ ABS ที่ได้ตามมาตรฐานครับ
6. บทสรุป
โดยสรุปแล้ว ZONTES 310R1 ถือว่าเป็นสตรีทไบค์ “ตัวพ่อ” ในเรื่องฟังก์ชั่นและออพชั่น พร้อมกับสมรรถนะที่ครบเครื่อง ซึ่งยังมีจุดน่าสนใจอีกอย่าง ถังน้ำมันขนาด 15 ลิตร เรียกว่าจุมากๆสำหรับพิกัด 312 ซีซี. แบบนี้ ,มีช่องจ่ายไฟ USBฟาสต์ชาร์จขนาด 18วัตต์ มาให้ถึง 2 พอร์ตและวางจำหน่ายแล้วในประเทศไทย มีให้เลือก3 สี ได้แก่ สีดำ สีแดง และน้ำเงิน ราคา 149,500 บาทแถมด้วยราคาพิเศษ สำหรับคนที่ “จองออนไลน์” 138,900 บาท (เพียง 50 คันแรก)
สนใจZontes 310R1 สามารถดูรายชื่อผู้จำหน่ายได้ที่ http://zontesthailand.com/dealer/หรือเข้าไปพูดคุยกับชุมชนชาว Zontes ที่เพจhttps://www.facebook.com/zontesthailand